4 tháng 5, 2014

Nét "đồng quê" trong kiến trúc vườn Nhật

Trong rất nhiều chuyến khảo sát tại Nhật, những kiến trúc sự cảnh quan của Akikoi đã ghi lại những hình ảnh đẹp mắt tại các khu vườn nổi tiếng với nét kiến trúc giản dị mà tuyệt đối tinh tế. Hài hòa độc đáo nhưng giản dị, mộc mạc mang đậm hương quê, hồn quê vẫn luôn vương vấn trong các công trình kiến trúc vườn Nhật, mang đến cho người thưởng ngoạn sự gần gũi, nhẹ nhàng như hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp.



Trong kiến trúc của khu vườn Nhật truyền thống hay hiện đại nếu thiếu đi một trong những vật liệu tự nhiên như tre, trúc, nứa, đá, gỗ, nước, cây cảnh, rêu … sẽ không tạo nên bố cục của vườn Nhật.


Những vật liệu tự nhiên, quen thuộc ở các làng quê được “người thợ” bố trí, sắp xếp mang đến vẻ đẹp ngất ngây cho du khách khi chiêm ngưỡng những khu vườn Nhật nổi tiếng trên toàn thế giới đặc trưng bởi cách bài trí, sắp xếp cực kì tinh tế và độc đáo từng chi tiết.

Ngoài cây, cỏ, hoa lá thì những chậu nước trang trí làm từ đá mang phong cách Nhật Bản được xem là biểu tượng của sự tinh khiết cả về tinh thần lẫn thể chất, chúng đóng một vai trò đặc biệt và rất thích hợp sử dụng trong một không gian sân vườn nhỏ.


Cách bài trí những hòn đá cuội, viên sỏi xung quanh các chậu đá tạo một điểm nhấn trong phong cách trang trí này, tạo sự mềm mại, uyển chuyển xen lẫn cái oai phong của chậu đá trong không gian yên tĩnh của khu vườn. Dòng nước nhỏ chảy ra từ những chiếc ống tre tạo nên những âm thanh róc rách, tạo tiếng vang như cùng đồng ca với âm thanh của đất trời.

Sỏi đá cào với những hình ảnh núi sông mang đến cho khu vườn những thay đổi sáng tạo

Đặc trưng của vườn Nhật là sự mô phỏng của đồi núi, sông mang đến hương vị “đồng quê” gợi cho con người những cảm giác nét đẹp của một khu vườn Nhật Bản được kết hợp từ nhiều yếu tố đặc trưng: đá, nước và cây cảnh... Đá có ý nghĩa quan trọng trong vườn Nhật, là bộ khung và nền tảng của khu vườn.

Để có thể thiết kế được một khu vườn theo phong cách Nhật Bản, yếu tố đầu tiên là bạn cần làm cho mọi thứ gần gũi nhất, với những gì có trong một khu vườn tự nhiên.

Thiết kế sân vườn Nhật Bản dựa trên 3 nguyên tắc sau: Tỉ lệ thu nhỏ - Chủ nghĩa tượng trưng và Quang cảnh vay mượn.

+ Tỉ lệ thu nhỏ: Sân vườn được thu lại theo một tỉ lệ nhỏ đại diện cho quang cảnh và những địa điểm nổi tiếng trong một không gian nhỏ và đẹp. Cảnh đồi núi và sông được thu nhỏ lại bằng cách dùng đá, cát và sỏi

+ Chủ nghĩa tượng trưng được sử dụng hầu hết trong mỗi sân vườn Nhật Bản. Cát hay sỏi được cào tạo ra dáng những con sông, một khối đá và đá cuội có thể biểu tượng cho những hòn đảo nhỏ.

+ Vay mượn cảnh quan nghĩa là sử dụng thu nhỏ một cảnh quan và cây trồng đã tồn tại để bổ sung cho sân vườn. Thiết kế sân vườn làm theo cách này cũng có nghĩa là một phong cảnh hiện hữu sẽ là phần của thiết kế chung.

Rêu trong thiết kế sân vườn Nhật Bản

Một chút rêu mang đến vẻ đẹp cổ điển trong khu vườn, là điểm nhấn trong kiến trúc, đồng thời là điểm lưu giữ những giá trị truyền thống, lưu giữ hương vị của thời gian và thiên nhiên tươi đẹp ngay trong chính khu vườn của mình.

Ghi chú: hình ảnh được chụp bởi kts Nguyễn Vương Nhật – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần Akikoi - trong các chuyến khảo sát tại Nhật Bản.

Akikoi

Không có nhận xét nào: