22 tháng 5, 2013

Vườn đẹp trên sân thượng

Khu vườn yên tĩnh xanh mát và đẹp mắt trên sân thượng nhà bạn hoàn toàn có thể thiết kế như một không gian vườn trên mặt đất với đồ nội thất, những lối đi dạo, hoa lá cỏ cây xanh tươi ngập tràn cả lối đi lẫn bờ tường.

1. Đẹp và an toàn


Hình ảnh trên là một khu vườn trên sân thượng ngôi nhà ở New York, Mỹ. Ngoài việc thiết kế vườn cây với những mảng cỏ, cây xanh đẹp mắt và vật liệu cho ban công sao cho chủ nhân có thể ngắm cảnh đẹp bao quanh sân thượng nhà mình, tiêu chí an toàn được đặt lên trên hết.

Một lan can bằng kính trong suốt cao khoảng 1m và dày độ 2cm bao quanh sân thượng đủ tạo sự an toàn cho chủ nhân thoải mái thư giãn và nhìn ngắm cảnh từ tầng cao. Chỉ cần một chậu cây lớn trồng hai gốc thông, phủ xanh mảng cỏ trên bề mặt chậu, cạnh chậu cây bạn có thể bố trí bộ ghế dài để nằm thư giãn, đọc sách ngoài trời.


Nếu sân thượng nhà bạn được tận dụng để làm phòng thư giãn, chỉ chừa một khoảng sân nhỏ, bạn hoàn toàn có thể tạo một khu vườn mini như trong hình trên. Chỉ cần làm một bồn cây dọc theo lan can, trồng vào đó những loài cây nhỏ có hoa, thế là bạn đã có mảng vườn nhỏ xinh để thưởng lãm bên ngoài phòng thư giãn trên tầng thượng.

2. Bài trí đẹp mắt


Những chậu cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, những bụi cây hoa li ti xum xuê, chậu cây kiểu dáng đẹp, bộ bàn ghế ngồi ngoài trời với kiểu dáng cổ của thập niên 1950 phối hài hòa giữa chất liệu nhôm và gỗ, một chiếc bình gốm kiểu cổ Pháp đặt trên chiếc bàn gỗ thấp, sàn nhà bằng đá vôi. Những chi tiết hài hòa này tạo nên không gian sống riêng đầy cá tính cho khu vườn tầng thượng nhà bạn.

3. Tạo ánh sáng hấp dẫn


Những gam ánh sáng dịu nhẹ như màu xanh lục và vàng sẽ mang lại không gian huyền ảo cho mảng xanh khu vườn tầng thượng nhà bạn mỗi khi đêm về. Bạn nên chọn những loại cây hoa cảnh chịu đựng được nắng gió trên tầng cao, những loài hoa dễ thương có thể đong đưa theo những cơn gió, mang lại cho khu vườn trên tầng cao sức sống mới. Hòa quyện với những mảng xanh đó là những ô kính tỏa ánh sáng xanh nhạt gắn âm dưới sàn nhà.

4. Chọn loài hoa cỏ phù hợp


Bạn nên chọn những loài hoa cúc, giống hoa nhỏ, những loại cỏ phù hợp với vườn tầng thượng và không đòi hỏi phải trồng trong tầng đất sâu, không phát triển quá lớn. Những bông hoa nho nhỏ màu sắc hài hòa như trắng, hồng, tím, xanh lục, thậm chí là những bông hoa cỏ ngả nâu vàng sẽ mang lại cho khu vườn treo của bạn sắc thái lãng mạn rất riêng.

5. Dấu ấn môi trường


Bạn cũng có thể tạo dấu ấn riêng đầy tính thân thiện môi trường trong không gian xanh trên tầng thượng và thêm tiện ích cho góc thư giãn này bằng một phòng tắm giữa trời. Với khung nhôm và vách kính, từ trong phòng tắm thiên nhiên này, bạn có thể ngắm nhìn không gian xanh với khung cảnh tràn ngập những loài cây nhiệt đới xanh quanh năm như tre, hoa ly gừng, thủy trúc...

6. Tạo không gian nhờ sự phản chiếu


Chỉ với một tấm gương lớn đặt ở góc vườn tầng thượng, bạn sẽ làm cho không gian vườn treo như sâu hơn, rộng hơn lên. Không chỉ thế, tấm gương lớn sẽ phản chiếu khung cảnh đường chân trời, mang cảnh đẹp thành phố nhìn từ trên cao vào trong vườn nhà bạn.

Bạn cũng có thể ngắm những ngôi sao xa xăm nơi đường chân trời phản chiếu vào trong gương vào những đêm trời quang mây tạnh. Không chỉ là vẻ đẹp đơn thuần phản chiếu từ bên ngoài, bạn sẽ có được sự ngạc nhiên thú vị và nguồn cảm hứng lớn trong khu vườn nhỏ từ chiếc "gương thần".

7. Không gian hướng ngoại


Đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm cảnh một dòng sông uốn lượn, một vùng vịnh đẹp với núi đồi thoai thoải bao quanh... ngay bên ngoài không gian tầng thượng. Chỉ với một khung thép và những tấm kính màu xanh dương, màu trà nhạt để tạo ánh sáng mờ ảo lung linh, bạn sẽ tạo nên một không gian vườn treo yên tĩnh để thưởng lãm khung cảnh thơ mộng thanh bình mỗi sớm mai lên hoặc hoàng hôn buông xuống.

8. Đồng quê xanh mát


Nhà thiết kế vườn London đã chọn giống tre lùn để tạo khung cảnh đồng quê bao quanh vườn tầng thượng như trên. Bồn tre phủ cả ra ngoài lan can, mang lại cho bạn cảm giác bình yên của khu vườn tĩnh lặng miền quê, tránh xa ồn ào phố thị của đường phố bên dưới.

Ở một khu vườn tầng thượng tại Chicago (Mỹ), nhà thiết kế sân vườn Mỹ đã tạo nên một khung cảnh đồng quê xinh đẹp đằng sau những vách gỗ cao bao quanh tầng thượng với những bông hoa cúc vươn cao trong nắng gió, những tầng hoa trắng li ti phủ thấp dưới thảm cỏ. Trông như thể bạn được trở về vùng quê nhà thanh bình đầy hoa cỏ.


Khung tường rào và lối đi lát cùng một chất liệu gỗ với màu sắc ấm cúng. Vườn tầng thượng cũng điểm những bụi cỏ bao quanh những gốc cây xanh có độ lớn vừa phải như thiết kế của một nhà tạo cảnh vườn chuyên nghiệp tại San Francisco (Mỹ) trên đây. Vậy là bạn đã có được góc đồng quê riêng tư để thư giãn giữa nắng gió rồi.


Với khoảng sân thượng nhỏ hẹp như trong ảnh trên, bạn có thể tạo những bồn cây cảnh xanh tươi viền quanh sân đằng sau những thanh gỗ hàng rào sơn trắng, trông như những bụi cây hoang dã vùng quê. Chỉ hai sắc trắng và xanh lá đơn giản của gạch lát nền nhà, bồn cây, tường rào, những cây cảnh xanh mướt thanh mảnh uốn mình trong gió nhẹ cũng đủ tạo nên không gian vườn quê xinh xắn

Không có nhận xét nào: