23 tháng 5, 2013

Góc nhỏ vườn trà Nhật Bản (CHINAWA GARDEN)

Chaniwa là khu vườn trà nổi tiếng của Nhật Bản. Cùng với sự ra đời của trà đạo từ thế kỷ 14, Chaniwa cũng bắt đầu xuất hiện từ đó, Chaniwa được thiết kế để dành cho những nơi có tổ chức nghi lễ thưởng trà (Chanoyu).

Khu vườn đơn thuần chỉ là những bụi hoa hoặc cây nhỏ xanh mướt, xuyên qua chúng là những lối đi hẹp được làm một cách cẩn thận, có lát những bậc đá để bước lên, dẫn đến phòng trà


Một góc vườn Chaniwa với phòng trà bên trong


Thủy bồn (Stukubai) và dòng nước chảy trong đó gọi là chozubachi

Thủy bồn (Tsukubai) là một bể nước bằng đá để cho khách rửa tay trước khi bước vào Trà thất, dòng nước chảy qua các ống tre nằm ở trên, rơi vào trung tâm của bể. Tsukubai là một bể nước thấp, nên khách phải cúi người thậm chí là quỳ xuống để rửa tay. Như thế để chứng tỏ sự khiêm tốn và nhún nhường của mình khi thưởng trà.

Mục đích thiết kế Chaniwa một cách đơn giản với yếu tố chủ đạo là đá chính là để tạo ra sự cô độc và tách rời khỏi thế giới hiện tại cho người tham gia Chanoyu, khiến chủ nhân nghi lễ cũng như người khách được mời đến thưởng trà trở nên tập trung hơn, có thể cảm nhận được sâu sắc hơn hương vị của trà, sự tôn nghiêm và thành kính của cả 2 bên chủ - khách, cảm thấy trân trọng hơn cái giây phút “nhất kỳ nhất hội” ấy, đồng thời có được khoảnh khắc yên bình tĩnh lặng hiếm có giữa cuộc sống hối hả nhộn nhịp thường ngày.



Không có nhận xét nào: