4 tháng 4, 2014

Tháng tư về gọi mùa loa kèn nở

Chợt phố vỡ òa màu trắng xanh của những đài hoa vươn dài ngạo nghễ. Một mùi hương thoang thoảng xuyên thấu trong cái nắng đầu mùa với màu xanh nõn và hương nhựa dạt dào của những cành non vừa thay lá. Mùa hè đang bắt đầu gõ cửa với hương thơm dịu ngọt mát và sắc trắng tinh khôn của hoa loa kèn. Tháng Tư đã về, ai đó như chợt reo lên trong lòng: “A! Đã đến mùa loa kèn nở!”

Vậy là mùa hoa loa kèn đã về. Mọi năm, hoa về khi mưa bụi còn giăng hàng trên phố, đánh dấu giai đoạn cuối xuân đầu hè. Nhưng năm nay dường như mùa hạ đến sớm, thành ra, nhiều người vẫn ngỡ, năm nay mùa hoa loa kèn muộn.

Hoa loa kèn thường nở vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 dương lịch 

Tháng ba đi qua với những cơn mưa phùn rả rích. Một sáng nọ, cô gái mở cửa sổ, thấy chim hót líu lo, trời hửng nắng và một mảnh trời xanh diệu vợi như chưa từng được thấy bao giờ. Đó là lúc tháng tư về…

Khi hoa loa kèn nở cũng là lúc Hà Nội bắt đầu 
bừng tỉnh trong cái nắng đầu hạ

Tháng tư bắt đầu bằng một mảnh trời xanh. Như người ta thường nói “Có đi qua những ngày mưa mới yêu hơn những ngày nắng”. Mới hôm nào, mặt trời đi vắng. Phải trải qua những ngày mưa dầm tháng ba mới thấy hết cái ngỡ ngàng, rạng rỡ khi bắt gặp một ngày có nắng. Cỏ cây hoa lá bừng bừng sức sống . Đường phố được gột rửa sạch sẽ tinh tươm. Nắng làm hồng thêm đôi má thiếu nữ. Vạn vật như được ướp hương, tinh khôi, dịu dàng .

Những cánh đồng trắng tinh khôi bạt ngàn sắc hoa loa kèn

Thật lạ, với rất nhiều người Hà Nội, chờ mùa hoa loa kèn cũng như chờ một thứ "tết" trong năm. Mùa xuân như còn muốn níu kéo những bước chân của thời gian.  Nhưng cái nóng bức đầu hè đã bất chợt thoáng qua. Nắng trong hơn, bầu trời cũng sáng hơn. 

Là loài hoa đặc trưng của thời tiết giao mùa ở Hà Nội, hoa loa kèn 
cũng thanh khiết, dịu dàng như người con gái Hà Thành

Khi những chiếc xe đạp tràn ngập một màu trắng tinh khôi của hoa loa kèn, đó cũng là lúc báo hiệu tháng Tư đã về, mang theo cái nắng vàng trong vắt của khoảnh khắc giao mùa. Chỉ nở duy nhất một tháng trong năm, loài hoa còn có tên gọi huệ tây, mang đến mùi hương dịu nhẹ khắp phố phường Hà Nội. Tuy không rực rỡ, thơm ngát như nhiều loài hoa khác, nhưng sắc trắng giản dị lại tạo nên vẻ đẹp tinh khiết rất riêng cho hoa loa kèn.

Không cầu kì, rực rỡ, hoa loa kèn mang sắc trắng tinh khôi 
và hương thơm dịu mát làm say đắm lòng người

Những ngày đầu hạ này, trên mỗi con phố Hà Nội đâu đâu cũng dễ bắt gặp những gánh hàng rong trắng muốt hoa loa kèn. Những đóa hoa trắng, được bó chụm vào nhau, nằm gọn gàng sau chiếc xe đạp chở vào thành phố đã trở thành một nét đẹp rất riêng của Hà Nội.

Đường phố Hà Nội cũng trở nên thi vị và lãng mạng hơn
 trong sắc trắng của hoa loa kèn

Akikoi tổng hợp

Không có nhận xét nào: