29 tháng 10, 2013

Trồng cây cảnh trong nhà giúp lọc khí độc từ máy in

Phần lớn nhân viên văn phòng không được ra ngoài trong 80-90% thời gian làm việc của họ. Trong các văn phòng thì có nhiều máy móc như máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy điều hòa… Khi hoạt động máy vi tính thoải ra nhiều khí độc hại. Còn  máy photocopy và máy in là nguồn phát sinh của rất nhiều ô nhiễm (chất quang dẫn, bụi mực, ánh sáng, tia cực tím, tiếng ồn và nhiệt). Đặc biệt  trong quá trình hoạt động, máy photocopy phát ra tia UV có tác dụng biến đổi oxy trong không khí thành ozone. Mặc khác, các nhà khoa học cảnh báo rằng nồng độ ozone độc hại trong nhà và văn phòng có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe. Loại khí này có thể gây viêm, phù và xuất huyết ở phổi.
Thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy khoảng hai triệu người trên thế giới chết vì ô nhiễm không khí trong nhà mỗi năm.



Các nhà khoa học của Đại học Pennsylvania (Mỹ) phát hiện ra một số loài thực vật có thể giúp chúng ta làm giảm nồng độ ozone trong không khí. Lá của cây hấp thụ các khí độc rồi chuyển chúng xuống rễ -nơi chất độc sẽ bị biến thành thức ăn. Ba loài thực vật đáng chú ý là cây rắn, cây trầu bà và cây nhện. Chúng dễ trồng, không cần nhiều công chăm sóc, có nhiều lá và hấp thụ lượng chất độc lớn.

Các chuyên gia khuyến khích việc trồng cây cảnh trong văn phòng, nhà ở, khách sạn vì chúng khử bớt những loại khí độc hại do máy photocopy, máy in, máy điều hòa nhiệt độ hay mùi hóa chất từ đồ nội thất thải ra. Có người thì khuyên dùng than hoạt tính cũng là một cách hay. Nhưng thực tế đã chứng minh rõ, mặc dù than hoạt tính giúp con người loại bỏ những loại khí không mong muốn khỏi bầu không khí, song chúng lại quá đắt vì cần số lượng khá lớn nếu sử dụng trong không gian phòng. Vì vậy trồng cây xanh vẫn tốt hơn.

Diện tích phủ xanh của rừng ngày càng thu hẹp dần.Trong khi đó tình trạng ô nhiễm không khí đang trở thành mối lo ngại lớn trên khắp thế giới, chúng ta cần những biện pháp có chi phí thấp nhưng dễ thực hiện để loại bỏ hoặc giảm lượng ozone trong môi trường. Trồng nhiều cây xanh để có thể hạn chế sự ô nhiễm không khí và trồng cây xanh trong nhà là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất.

Ở góc độ khác, cây xanh ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và hiệu quả làm việc của nhân viên văn phòng. Một nghiên cứu của Đại học bang Texas (Mỹ) khi khảo sát 450 nhân viên văn phòng ở Taxas và Midwest đã cho thấy: tất cả những người làm việc trong văn phòng có cây xanh và cửa sổ đều cảm thấy hài long với chất lượng cuộc sống nói chung. Trong khi đó, có đến 58% những người làn việc trong văn phòng không có cây xanh và cửa sổ than phiền rằng họ cảm thấy khổ sở và bất mãn.

Akikoi sưu tầm

Không có nhận xét nào: